“Tôi đã có cơ hội được học nhiều nghề. Cũng đã có điều kiện và cơ hội để làm ở nhiều lĩnh vực khác, nhưng đúng là chỉ có duyên với nghề sửa chữa xe máy. Đã xác định là nghề của mình, thì phải thực sự yêu nó. Mình có yêu nghề thì nghề mới cho mình nhiều thứ”.

Đó là tâm sự của anh Khang – chủ cửa hàng sửa chữa xe máy Khang Vlogs (23/2f Đỗ Văn Dậy, Tân Hiệp, Hóc Môn, TP.HCM), người vừa đạt giải nhất “Thợ giỏi chủ tài năng” do Castrol tổ chức.

“Mình bén duyên nghề sửa chữa xe máy cũng bởi thích cơ khí. Hơn nữa, nghề sửa xe máy thời điểm cuối những năm 2010 như bông hoa bắt đầu hé nở, nó mở ra một tương lai sáng cho những người thực sự tâm huyết với nghề”. Nghĩ thế, nên khi vừa tốt nghiệp phổ thông, thi đỗ vào trường Đại học nhưng anh Khang vẫn quyết định không đi học để theo cái nghề quanh năm tay dính đầy dầu mỡ.

Xây dựng lòng tin – Yếu tố tạo nên thành công

“Yếu tố để tạo nên thành công của cửa hàng mình, điều đầu tiên là con người. Con người ở đây là tạo niềm tin cho thợ làm việc cho mình, là tạo niềm tin với khách hàng, tôn trọng khách hàng” – Anh Khang khẳng định.

Nhưng quan trọng nhất đó là người thợ cần có cái tâm để “bắt” đúng bệnh, đúng tình trạng hỏng hóc và sửa chữa cho đúng để giữ chữ tín với khách hàng.

Nói chung là mình làm cái nghề này mình phải có trách nhiệm là một, mình phải có trách nhiệm với công việc, một khi mình sửa chữa mình phải biết đúng bệnh. Mình làm cái công việc này nói chung là cũng gian khổ lắm. Nói chung là trong công việc này cái phần trách nhiệm của mình đặt lên hàng đầu mới tạo được niềm tin cho khách hàng. Anh Khang cho hay.

Công việc bây giờ khó hơn xưa nhiều vì thị trường có tính cạnh tranh cao. Cũng vì sự phát triển nhanh chóng ấy, mà không ít người thợ đã tìm các mánh khóe, chiêu trò để móc túi khách hàng và cũng vì thế mà mất đi niềm tin của khách. Thế nên, phải có trách nhiệm thì mới sống lâu được với nghề.

Nâng cao trình độ thợ, trang bị đầy đủ máy móc để cửa hàng phát triển mạnh là điều đương nhiên, tuy vậy, theo anh Khang, quan trọng nhất vẫn là phong cách phục vụ và sự quan tâm đến khách hàng. Mỗi khi đi vắng, anh đều dặn thợ lưu lại số điện thoại của khách, về đến nhà kiểm tra nhật kí sửa chữa, anh bốc máy gọi cho từng khách đã đến sửa để hỏi han tình trạng xe sau khi sửa tại của hàng. Việc làm nhỏ đó tạo nên uy tín và cũng tạo nên thương hiệu của Khang Vlogs.